วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีสร้างเมืองและกองทัพ

วิธีสร้างเมืองและกองทัพ







สิ่งก่อสร้างพื้นฐานสำหรับทุกเมือง


1. บ่อทรัพยากรระดับ 10


2. โกดังระดับ 9-10


3. ยุ้งฉางระดับ 8-10


4. สถานศึกษาระดับ 10-15


5. ที่พักอาศัย ระดับ 20 (ในระดับ 10 คุณสามารถสร้างเมืองใหม่ได้ 1 เมือง ระดับ 20 ได้ 2 เมือง)


6. ช่างตีเหล็ก ระดับ 3


7. คลังแสงระดับระดับ 1 (เฉพาะโรมันส์)


8. อาคารหลักระดับ 10


9. ตลาดสินค้าระดับ 7-10


10. โรงม้าระดับ 10


11. ที่ซ่อนเสบียงระดับ 10


12. ศาลากลางระดับ 1


13. สถานทูตระดับ 1


14. คฤหาสน์ฮีโร่ระดับ 1 (ระดับ 1 เท่านั้นถ้าไม่ต้องการยึดโอเอซิสในรัศมี 7*7 แต่ถ้าต้องการยึดโอเอซิส ต้องสร้างให้ถึงระดับ 10 เป็นอย่างน้อย สำหรับการอัพระดับคฤหาสน์ ผมเห็นว่ารออัพเมื่อฮีโร่ของเรา อยู่ในระดับ 5 แล้วก็ได้ เพราะตอนนั้นฮีโร่แข็งแรง พอสมควร สามารถยึดโอเอซิสได้เร็ว ไม่อย่างนั้นเราไปตีสัตว์แทบตาย เหลือแค่ไม่กี่ตัว แต่คนอื่นมาแอบยึดไปง่ายๆ ก็มี)


15. โรงสีธัญพืชระดับ 4-5






ที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด คือสิ่งที่คุณต้องมีในเมืองหลัก สำหรับผู้เล่นที่ต้องการโคลน ไม้ หรือเหล็ก เป็นจำนวนมาก เมื่อคุณสร้างบ่อโคลน ไม้ หรือเหล็ก บ่อใดบ่อหนึ่งถึงระดับ 10 คุณสามารถอัพโรงทำอิฐ โรงเลื่อยไม้ โรงหล่อเหล็ก ขึ้นมาช่วยเพิ่มกำลังผลิต ยิ่งอัพได้สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มระดับการผลิตได้มากเท่านั้น เว้นแต่ว่าคุณสามารถยึดโอเอซิสสำหรับช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การผลิตได้อยู่ แล้ว คุณก็อาจจะไม่ต้องอัพสิ่งก่อสร้างเหล่านี้






ยึดโอเอซิสดีมั้ย


เอามาใส่ในหัวข้อนี้ด้วย เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกัน มีหลายคนถามผมว่า ควรยึดโอเอซิสดีมั้ย ยึดเมื่อไหร่ บางคนก็ส่งทหารไปล่อโอเอซิสแล้วหลายครั้ง ผมบอกอีกครั้งว่า นี่คือความเห็นผม คุณเชื่อหรือไม่เชื่อ เป็นอีกเรื่องนึง ต้องตัดสินใจเอง เพื่อที่จะได้มีประสบการณ์






การสร้างทหารส่งไปโจมตีโอเอซิสพร้อมฮีโร่ ในขณะที่คุณยังมีประชากรไม่ถึง 400 ยังไม่ได้ออกเมืองสอง หรือฮีโร่ระดับยังไม่ถึง 5 เป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะในขณะเริ่มต้น คุณไม่ได้มีทรัพยากรมากพอที่จะสร้างทหารให้ไปตายกับโอเอซิส ถ้าไม่เชื่อผม ก็ลองคำนวณทรัพยากรที่คุณใช้ในการสร้างทหาร ทหารคุณตายไปเท่าไหร่กว่าที่คุณจะยึดโอเอซิสนั้นได้ แล้วคุ้มกับจำนวนแร่หรือเปอร์เซ็นต์การผลิตที่คุณได้มาหรือเปล่า เมื่อเทียบกับการอัพโรงทำอิฐ โรงเลื่อยไม้ โรงหล่อเหล็ก โรงสีธัญพืช ซึ่งการอัพสิ่งก่อสร้างดังกล่าว คุณไม่ต้องเสียทหารเลย






การสร้างกองทัพ


ในช่วงแรกนี้ผมได้ขอให้พวกคุณสร้างทหารทั้งสายรับและสายรุก เพื่อให้ทุกคนรู้จักทหารทุกสายของตัว แต่ต่อไปเมื่อพวกเรามีประชากรประมาณ 400+ เราจำเป็นต้องรู้แนวทางของตนเองแล้วว่า เราจะเลือกเล่นแบบไหน เพราะในขณะนั้น พวกเราจะเริ่มมีเมือง 2 ถ้าเรายังอัพทหารโดยไม่วางแผน เมืองของเราจะเป็นเมืองที่มีจุดอ่อน อาจจะกลายเป็นเมืองที่ไม่เก่งอะไรเลยซักอย่าง การเล่นทราเวียนให้ประสบความสำเร็จ ต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง "รับ" หรือ "รุก" ผู้เล่นที่มีทหารทุกสายปะปนกัน ไม่สามารถสร้างกองทัพที่ดีได้ แบบไทยๆ เราก็เรียกว่า "เก่งเหมือนเป็ด"






จำนวนทหารที่คุณควรผลิต เมื่อมีประชากรถึง 400 เป็นต้นไป


1. โรมันส์ที่เน้นการบุก อิมพีเรียน 150 อิมเพอราทอรีส 100


2. โรมันส์ที่เน้นการป้องกัน แพรทอเรี่ยน 200 ลีเจียนแนร์ 100


3. ทูทันส์ที่เน้นการบุก คลับสวิงเกอร์ 500 อัศวิน 120 หรือคลับสวิงเกอร์ 350 แอ็กซ์แมน 100 อัศวิน 50


4. ทูทันส์ที่เน้นการป้องกัน สเปียร์แมน 200 พาลาดิน 100 (ใช้พาลาดินในการปล้น)


5. กอลส์ที่เน้นการบุก ซอร์ดแมน 200 หรือซอร์ดแมน 100 แฮดวน 50 (จำนวนทูเททส์ธันเดอร์ ขึ้นอยู่กับความถี่ในปล้นของแต่ละคน)


6. กอลส์ที่เน้นการป้องกัน เฟแลงซ์ 200 ดรูอิทไรเดอร์ 50 หรือเฟแลงซ์ 100 ดรูอิทไรเดอร์ 100 (จำนวนทูเททส์ธันเดอร์ ขึ้นอยู่กับความถี่ในปล้นของแต่ละคน)






ผู้ที่จะพบอุปสรรคในการผลิตทหาร มักจะเกิดจากการเล่นที่ผิดพลาด ลองมาดูกันหน่อยว่าคุณเป็นหนึ่งในจำนวนเหล่านี้หรือเปล่า






1. คุณต้องการเล่นสายบุก แต่คุณไปพัฒนาบรรดาทหารของคุณในคลังแสง อันนี้ผิดอย่างแรง เพราะคลังแสงคือที่พัฒนา "ค่าป้องกัน"






2. คุณต้องการเล่นสายรับ แต่คุณพัฒนาทหารในช่างตีเหล็ก นี่ก็ผิดแบบไม่น่าอภัยเช่นกัน เพราะช่างตีเหล็กคือที่พัฒนา "ค่าโจมตี"






3. คุณออกเมืองหลายเมืองแล้ว และสร้างทหารเมืองละเล็กละน้อย นี่ก็ผิดอีกเช่นกัน เพราะความจริงคุณต้องเน้นสร้างทหารเฉพาะเมืองใดเมืองหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่สร้างทหารไปหมดทุกเมือง ให้จำไว้เสมอว่า เมืองหลักของคุณ คือเมืองที่คุณเล่นในขณะนี้ เป็นเมืองสร้างทหารหลักเบื้องต้น และเมืองที่คุณจะใช้สร้างทหารอย่างจริงจังเป็นทัพใหญ่ ต้องเป็นเมืองข้าว 9 หรือข้าว 15 ซึ่งอาจจะเป็นเมืองที่ 2-3-4-5-6 เมืองใดเมืองหนึ่งของคุณ โดยเลือกเพียงเมืองเดียวเท่านั้น






4. คุณแอคทีฟและปล้นได้มาก คุณจึงละเลยการอัพบ่อข้าว นี่ก็ผิดอย่างมหันต์ ท่านเปาเตรียมเครื่องประหาร ขอให้คุณจำไว้เสมอว่า บ่อข้าวคือสิ่งสำคัญที่สุดของกองทัพ ถ้าคุณหลงระเริงกับการปล้นจนลืมอัพบ่อข้าว เมื่อมาถึงจุดที่ปล้นไม่ได้ แต่จำนวนทหารมีมาก คุณจะเห็นว่าข้าวติดลบ เกิดความลำบากติดตามมา เพราะคุณจะอัพอะไรไม่ได้เลยเมื่อขาดข้าว รวมไปถึง หากคุณโดนโจมตี ทหารที่เรนมาป้องกันคุณก็จะอดตาย วิธีที่ดีที่สุดคือ ไม่ว่าคุณจะปล้นข้าวได้มากแค่ไหน ให้อัพบ่อข้าวเสมอ อย่าให้ติดลบ และถ้าปล้นได้ข้าวเป็นจำนวนมาก ให้กระจายข้าวเหล่านั้นออกทางตลาด






5. คุณเป็นคนหนึ่งที่คิดว่า มีทหารระดับสูงๆ จะดีกว่าทหารระดับล่างๆ จึงไม่ยอมอัพทหารพื้นฐาน (เฟแลงซ์ ลีเจียนแนร์ ซอร์ดแมน อิมพีเรียน แพรทอเรี่ยน แอ็กซ์แมน คลับสวิงเกอร์) คอยแต่จะอัพระดับสูงเท่านั้น เช่น ตั้งหน้าตั้งตาอัพเฉพาะซีซ่าร์ แฮดวน อัศวินทูทันส์ หรือตั้งหน้าตั้งตาอัพไม้กระทุ้ง อัพแมว นี่เป็นความคิดที่ผิด เพราะทหารระดับสูงเหล่านี้ กินข้าวมาก ไม่คุ้มค่ากับการนำมาใช้ในขณะที่เรายังเป็นเมืองเล็กๆ ประชากรยังไม่ถึงพัน โดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น