วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[b]การสร้างทหารสายรับ[

แนวคิดการสร้าง สายเรน ที่พบบ่อยๆ


รูปแบบการสร้าง ส่วนใหญ่ ที่พบเห็นมาจะใช้วิธีสร้างแบบเมืองเดียวเลียนแบบสายรุก ซึ่งข้อดีคือ อัพเกรดครั้งเดียว สะสมทหารได้เยอะ สามารถรวมทรัพยากรมาเพื่อสร้างทหารในเมืองเดียวและสร้างหลายชนิดได้พร้อมกัน แต่ข้อเสียคือ ลิมิตการสร้างทหารจะโดนจำกัดไว้แค่เต็มความสามารถ ของค่ายหรือโรงม้า

............................................................................

แนวคิดการสร้างทหาร จากทุกเมืองพร้อมกัน (ตัวอย่าง กอลล์ สร้าง เฟแลงซ์ )

เราจะต้องสร้างทุ่งทรัพยากรให้เต็มหมด รวมทั้ง +25% ด้วย ถ้าเทียบเมืองปกติ คือ 4446 (แบบไม่ใช้ทอง) จะสร้างทรัพยากรได้ อย่างละ 1000 ธัญพืช เต็ม 1800 โดยเมืองปกติ สร้างเสร็จแล้ว จะมีประชากรประมาณ 700 ( ค่าย20 คลังแสง20 ลานประลอง 10) นั่นคือ เราใส่ทหารได้ประมาณเมืองละ 1100 ถ้าเติมทองจะได้ 1500 ตัว โดยเราจะเริ่มจาก สร้างทหารด้วยค่ายสมมติว่าระดับ 14 จะได้ เฟแลงซ์ จำนวนประมาณ 261 ตัว/วัน ใช้ไม้ 1090 โคลน 1416 เหล็ก 600 ข้าว 327 / ชั่วโมง ซึ่งจะใช้เวลา ครบ 1100 ตัวที่ 101 ชั่วโมง(4วัน5 ชั่วโมง) และ 1500 ตัวที่ 138ชั่วโมง(5วัน18 ชั่วโมง)

ซึ่งตลอดระยะเวลา ที่สร้าง ถ้าเมืองหลวงของเราเป็นเมืองที่มีโคลนเยอะ เช่นเมือง 4536 จะมีโคลนมาชดเชย พอจะสร้างทหารด้วยค่าย 14 ได้ ตลอดทั้งวัน (ส่ง ไม้ 90 โคลน 420 ต่อชั่วโมง หรือ ไม้ 2200 โคลน 10000 ต่อวัน)

พอหลังจากที่ สร้างทหารเต็มเมือง ทรัพยากรเราจะไม่ได้ใช้ทำอะไรแล้วนอกจากส่งไปอัพเกรด ค่าย คลังแสง ลานประลอง ซึ่ง ที่ผมลองสร้างมา ใช้เวลาไม่นาน คือ 10 -15 วันหลังจากทหารเต็ม เมือง ก็จะอัพเกรด เสร็จ หลังจากนั้น ทรัพยากรทั้งหมดจะถูกนำไปใช้พัฒนาเมืองหลวงและเมืองอื่น ให้สามารถทำเมืองในรูปแบบเดียวกันได้เร็วขึ้น

......................................

ข้อเสียของการสร้างแบบนี้ คือ ใช้ทรัพยากรเยอะมากๆ ไปกับการสร้างเมือง ซ้ำๆกัน ความจุที่สามารถฝากทหารจะลดลง กำลังเรนสะสมจะน้อยกว่า การสร้างแบบแรก



ข้อดีคือ ถ้าเมืองหลวงมีทรัพยากรพร้อมเมือง 4536 ระดับทุ่ง 16-17 แล้ว จะมีทรัพยากรมาสำหรับสร้างเมืองได้แบบนี้เร็วมาก (โคลนประมาณ7000-110000 / ชั่วโมง) รองรับการสร้างทหาร ลักษณะ ค่าย 20 (เฟแลงซ์ 490 ตัว/วัน/เมือง) ได้ประมาณ 8-10 เมือง นั่นคือ ถ้าระยะยาว จำนวนเมืองลักษณะนี้เยอะๆ จะสร้างเรนได้ประมาณวันละ 5000/ วัน โดยใช้เมือง(4536 เหมาะสมสุดเพราะ ส่งทรัพยากรเลี้ยงน้อย) แค่ 10 เมืองในการสร้างซึ่ง ถ้าสหภาพเรา มีลักษณะนี้เยอะๆคือ ประมาณ 20 ไอดี (ทาง เควส2 มี4 ไอดีทำอยู่ และมีอีก 3-4 ไอดีเริ่มทำ) เราจะได้เรน วันละ 1 แสน เฟแลงซ์ (ทหารสะสมประมาณ 4 เท่า คือประมาณ 4 แสน ) ซึ่งหมายถึงว่าเราสามารถ ป้องกันตัวเองได้สบายๆ เพราะสายรุกศัตรูไม่มีทางจะสร้างทหารมาทันเราได้แน่นอน วันไหน เรนไปตายเยอะ แต่จำนวนที่มันสามารถสร้างชดเชยเยอะมาก จนไม่มีผล จะทำให้เสถียรภาพ ของสหภาพสูงมาก ผลดีจะเห็นได้ชัด ถ้ามีสงครามต่อเนื่อง ยาวนาน เพราะ ว่าเรนเรา สามารถผลิตทหารได้ทันตลอด โดยเราจะไม่สร้างทหารจนติดลบ แต่จะสร้างจนเต็มทุกเมือง (ยกเว้นเมืองหลวงใช้สำหรับ ส่งทรัพยากรล้วนๆ ไม่สร้างทหารเพราะต้องเน้น ยุ้ง และโกดังเพื่อสร้าง ทุ่งเลเวล สูงๆ) โดย เราจะมีเมืองอย่างน้อย 1-2 เมืองติดเมืองหลวงทำหน้าที่ถ่ายทรัพยากรจากเมืองหลวงออกมา เพื่อ ส่งต่อ ด้วยสำนักการค้าระดับสูง

...............................

ข้อดีอีกอย่างหนึ่ง คือ เมือง จะได้ค่าแนน CP สูง ทำให้สร้างเมืองได้เยอะขึ้นในระยะยาวๆ และ ถ้าเมืองโดนโจมตีเสียหาย จะมีผลกระทบน้อย และมีปริมาณทหารที่ได้ สูงพอที่จะป้องกันเมืองในสหภาพและ WW ได้อย่างสบายๆ

.................................

โดยสรุป ระยะสั้นๆ เริ่มต้น แบบแรก จะดีกว่า แต่ระยะยาวๆ มีเมืองเป็น สิบๆ เมือง ต้องย้ายมาสร้างทหารแบบใหม่คับ

เมืองที่ สร้างมาหลังๆ (ตั้งแต่ 10 กว่าเมืองขึ้นไป) อาจจะเป็นเมืองสำหรับ สะสมทหาร แทน หรืออาจจะจับคู่ 2เมือง ทำเมืองสร้าง 1 เมือง อีกเมืองส่งทรัพยากรแทน ถ้าทำรูปแบบนี้ จะสามารถ สร้างเมืองต่อเนื่องและ สมสะทหารเยอะขึ้นครับ ถ้าจะให้เข้าใจต้องดูตามโปรแกรม ที่ผมส่งไปให้วันก่อน จะเห็นชัดว่า ทรัพยากรที่เสรีมเข้ามา ไม่ได้เยอะมากนัก ยิ่งถ้ามีการเติมทองด้วย จะส่งทรัพยากรมาเสริมน้อยมาก อันนี้ยังไม่รวม โอเอซีส อีกคับ จะทำให้สร้างทหารได้สะดวกขึ้นเยอะเลย



ช่วงที่ทหารเต็มเมือง สามารถ สร้าง ดรูอิทไปฝากไว้ที่เมืองหลวงได้ เพระ ช่วงที่ทหารไม่ได้ใช้เลย ทรัพยากรมันไม่รู้ จะเอาไปทำอะไรจริงๆ เพราะทุกอย่างมันจะเสร็จ หมด แล้ว (ผมเอามากดงานฉลองเล่น บ่อยๆ ทีละ 3-4 เมืองตอนมันล้นๆ)



ช่วงนั้น จะสามารถสร้างดรุอิมได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ



แอกซ์ โจมตี 20 จะมีค่าโจมตี ที่ 88 เฟแลงซ์ ป้องกัน 20 จะป้องกันราบ ได้ 54 ซึ่งถ้าอยู่ในกำแพงเมือง20 จะสามารถ สู้กับ แอกซ์ 1-1 ได้สบายๆ ราคาถูกกว่าเยอะครับ ดรูอิท ชุดใหญ่ จะทำไว้ใช้ตอนงานเรนเร่งด่วน แบบที่ว่า เอาเฟแลงซื วิ่งไปไม่ทันจริงๆ ครับ สามารถจะ สะสมได้หลายพันตัวโดยฝากในเมืองหลวง



รูปแบบการสร้าง โรมัน สายเรน จะไม่ต้องส่งทรัพยากรเลยครัย เนื่องจากมันสร้างช้า จะสามารถ สร้างด้วยค่าย 16-17 โดยแทบไม่ต้องส่งทรัพยากรเลย แต่ใช้ทรัพยากรในการอัพเกรดสูงมากๆ แต่ระยะยาว ตอนเรน WW หรือใน สหภาพ ช่วยได้เยอะเลยครับ 1-1 สู้กับแอกซ์ ในกำแพงเมือง ชนะ ขาดๆ เลย

(แพทอเรียน ป้องกัน20 ป้องกันราบได้ 88 แต่ในกำแพงเมือง สู้กับแอกซ์ได้ 1-2 เลยครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น