วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การเพิ่มคะแนนวัฒนธรรม

ทุกคนรู้จักคะแนนวัฒนธรรม ถ้าคลิกเข้าไปดูในที่พักอาศัย มันจะบอกว่าหมู่บ้านนั้นให้คะแนนวัฒนธรรมต่อวันเท่าไร และหมู่บ้านรวมทั้งหมดให้คะแนนวัฒนธรรมเท่าไร คะแนนวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นคะแนนที่คุณได้จากสิ่งก่อสร้างทั้งหลาย ยิ่งระดับสูงก็ยิ่งให้คะแนนสูง หากหมู่บ้านทั้งหมดของคุณผลิตคะแนนวัฒนธรรมได้มาก ก็ยิ่งทำให้คุณออกหมู่บ้านใหม่ได้เร็วเท่านั้น




บางคนอาจจะออกตัวว่ามีเวลาเล่นน้อย แต่ผมไม่อยากให้เราใช้คำนี้มาอ้างกับการเติบโต เพราะถึงแม้คุณจะเข้าเล่นวันละครั้ง คุณก็ช่วยให้ตัวเองโตเร็วได้ กิลด์ต้องการผู้เล่นที่รับผิดชอบต่อทีม คำว่ารับผิดชอบที่ผมพูดถึง ไม่ได้แปลว่าคุณต้องแอบเล่นผ่านมือถือขณะอยู่ในห้องเรียนหรือที่ประชุม แต่หมายถึง คุณทำดีที่สุดในช่วงเวลาที่จำกัด การมีเวลาน้อยไม่ได้แปลว่าเราจะเล่นแบบปล่อยปละละเลย ถ้าเรามีเป้าหมายในการเล่น แม้มีเวลาเพียงวันละ 15 นาที คุณก็สามารถทำสิ่งมหัศจรรย์ได้



ทำอย่างไรให้มีแต้มวัฒนธรรมสูง

1. สร้างอาคารที่เป็นตัวช่วย

http://help.travian.com/index.php?type=faq&mod=532

ดูจากตาราง คุณจะเห็นแต้มวัฒนธรรมจากสิ่งก่อสร้างทั้งหมดเทียบตามเลเวล ถ้าเราไล่ลงไปพร้อมกัน จะเห็นว่า ตลาดสินค้า สถานทูต ห้องเครื่อง สถานศึกษา ศาลากลาง พระราชวัง คลังสมบัติ สถานการค้า และรางน้ำทหารม้า ให้แต้มวัฒนธรรมสูงกว่าสิ่งอื่น แต่นั่นไม่ได้แปลว่าคุณต้องอัดทุกอย่างลงไปในเมือง เพราะบางอย่างมีความจำเป็นเฉพาะกับบางคนเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น สถานทูต ถ้าคุณไม่ได้เป็นหัวกิลด์ คุณก็คงไม่รู้จะสร้างมันไปทำไม หรือถ้าคุณเป็นโรมันส์ สามารถสร้างรางน้ำทหารม้า แต่มันมีราคาแพง ไม่คุ้มที่คุณจะสร้างเก็บไว้ทุกเมือง



ถ้าเราตัดอาคารที่จำเป็นน้อยออกไป จะเหลือตลาด สถานการค้า ศาลากลาง สามตัวนี้แหละครับที่ผมแนะนำคุณมาตลอด แต่บางคนยังรังเกียจศาลากลาง มีสิบเมืองแต่ยอมให้มีศาลากลางแค่ 1-2 เมือง ทั้งที่ในความเป็นจริง ศาลากลางคือสิ่งที่ดีที่สุดในการเพิ่มคะแนนวัฒนธรรม ไม่เพียงแต่ตัวมันเองจะให้แต้มสูง แต่เราสามารถจัดงานฉลองซึ่งจะให้อย่างน้อย 500 แต้มต่อวัน ลองคลิกดูเมืองใดเมืองหนึ่งของคุณที่มีประชากรประมาณ 500 สิ่งก่อสร้างของมันจะให้แต้มวัฒนธรรมประมาณ 400 แต่ถ้าคุณมีศาลากลางและจัดงานเฉลิมฉลอง ภายในหนึ่งวันคุณจะได้แต้มเพิ่มมาอีก 500 แต้ม มากกว่าเท่าตัวเสียอีก เห็นอย่างนี้แล้วผมยังแปลกใจว่า ทำไมหลายคนสร้างอย่างอื่นได้มากมายแต่ไม่ยอมสร้างศาลากลาง ทั้งที่ราคาสร้างไม่ได้แพงเลย



สำหรับคนที่มีศาลากลางระดับ 10 จะเห็นว่าเราสามารถจัดงานเฉลิมฉลองขนาดใหญ่ได้ ให้แต้มวัฒนธรรมถึง 2000 ต่อหนึ่งงาน แต่ถ้าคำนวณดู จะเห็นว่าต้องเสียค่าจัดแพงกว่าการจัดงานขนาดเล็ก 4 งาน (ซึ่งให้แต้มวัฒนธรรมเท่ากัน) เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะงานเฉลิมฉลองขนาดใหญ่ให้ประโยชน์ต่อการยึดเมือง/ถูก ยึดเมือง คือจะเพิ่ม/ลดความสามารถของหัวหน้าเผ่า ฉะนั้น ถ้าไม่ได้ถูกใครยึดเมืองและไม่ได้ส่งไปยึดเมืองใคร จัดงานขนาดเล็กดีกว่าครับ



2. การออกเมือง

ดูตัวอย่างจากคนในกิลด์ เปรียบเทียบระหว่าง jackal กับ CaRRoT คนแรกมี 19 เมือง คนหลังมี 17 เมือง ทั้งที่คนแรกเริ่มช้ากว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะคนแรกมัลติ เอ๊ย ไม่ใช่ครับ แต่เป็นเพราะคนแรกใช้วิธียึดเมือง ไม่ได้นั่งสร้างแต่ผู้ตั้งถิ่นฐานออกเมืองใหม่เหมือนอย่างคนหลัง การยึดเมืองนั้นเราจะได้เมืองที่มีแทบทุกสิ่งแล้ว เมืองประชากร 400 ขึ้นไปมักจะมีบ่อแร่เต็ม และให้แต้มวัฒนธรรมอย่างน้อยก็ 300 แต้ม เท่ากับว่าเมื่อยึดเมืองได้มา ก็มีแต้มวัฒนธรรมมาเลยทันที แต่ถ้าเราออกเมืองใหม่ ต้องใช้เวลาสิบวันในการสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อให้มันมีแต้มวัฒนธรรมซัก 100



จากตัวอย่างข้างต้น ถ้า CaRRoT ยังคงงมงายสร้างผู้ตั้งถิ่นฐานมาออกเมืองใหม่ล้อมตัวเอง อีกไม่นาน jackal ก็จะหยิบชิ้นปลามันยึดเมืองงามๆ ไปหมด ถ้าใครติดตามดูบั้นปลายชีวิตของทั้งคู่ก็จะพบว่า jackal มีเมืองเป็นสองเท่าของ CaRRoT และแย่งฮาเร็มไปได้ในตอนอวสาน



ทั้งหมดที่ผมบอกมา คือวิธีการสร้างตัวเองให้โตเร็วแบบง่ายๆ ไม่ต้องมีเวลามาก ไม่ต้องใช้สแตนด์อิน ทุกเมืองที่มีประชากร 400 ขึ้นไป ควรมีตลาดระดับ 20 และเตรียมสร้างสถานการค้า ศาลากลาง ควบคู่กัน พอมีศาลากลางแล้วก็กดจัดงานฉลองทุกวันก่อนนอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น