วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การไปตีกอลส์

ความรู้เกี่ยวกับกอลส์


1. กอลส์มีหลุมลึกคูณสอง หลุมระดับ 10 ของเผ่าอื่นจุได้ 1000 แต่ของกอลส์จุได้ 2000 ฉะนั้น ถ้าใครไปส่องกอลส์แล้วเห็นทรัพย์เยอะ อย่าดีใจรีบไปตี กอลส์ส่วนใหญ่จะมี 2 หลุม เท่ากับว่าซ่อนได้ถึง 4000 เดินไปแล้วเหนื่อยเปล่า

2. กอลส์มีกับดัก อย่าได้ประมาทเป็นอันขาด แม้จะเห็นว่ากอลส์นั้นมีประชากรแค่ 2 ตัว เพราะการสร้างกับดักของกอลส์ ต้องการแค่จุดระดมพลระดับ 1 เท่านั้น ทีนี้ก็ปั๊มกับดักได้ตามสบาย กอลส์หนึ่งเมืองสามารถสร้างกับดักได้ถึง 200 อัน ถ้าอยากมีทหารรอดกลับมาจากการไปตีกอลส์ เท่ากับคุณต้องมีทหารอย่างน้อย 201 ตัว

3. กอลส์ที่เล่นเป็น แอคทีฟ เป็นกอลส์ที่เราไม่ควรแตะ ต่อให้เรามีทหาร 500 ตัว กอลส์ก็สามารถเล่นกลกับดักให้เราปวดหัวได้ ถ้าเจอกอลส์มืออาชีพ เลิกสนใจไปเลย



แต่.... ถึงรู้อย่างนี้แล้วก็ยังอยากไปตีกอลส์ เราควรทำยังไง



1. ทุกครั้งที่ตีกอลส์ ให้กดโจมตีแบบปกติ อย่ากดปล้นเป็นอันขาด

จำลองสถานการณ์ สมมุติว่าเรามีทหาร 30 ตัว กอลส์มีกับดัก 20 อัน และไม่มีเฟแลงซ์เฝ้าบ้าน ถ้าเรากดปล้น ทหารเราจะไปติดกับดักกอลส์ 20 ตัว อีก 10 ตัวขนของกลับมาได้ (ถ้าของเกินหลุมน่ะนะ)

แต่ถ้าเรากดโจมตีปกติ ทันทีที่ทหาร 30 ตัวของเราไปถึง จะติดกับดัก 20 ตัวก่อน เราเหลืออีก 10 ตัวถูกมั้ยครับ ไอ้ 10 ตัวนี้แหละมันจะช่วยเพื่อน ปลดกับดักออกมาได้ทันที 10 ตัว เท่ากับว่าเราจะมีทหารรอดกลับมาบ้าน 20 ตัว โดยที่ไอ้ 10 ตัวที่ไม่ติดกับดักเลยนั้น จะขนของกลับมา แต่อีก 10 ที่ติดกับดักและถูกช่วย จะไม่ขนของ (ประมาณว่าบาดเจ็บ) เหลือเพียง 10 ตัวที่ติดกับดักร้องไห้อยู่



2. สมมุติต่อจากข้อหนึ่ง เราเหลือทหารอีก 10 ตัวติดกับดักอยู่ เราจะช่วยให้หลุดออกมา เราก็ต้องส่งทหารของเราไปอีกรอบ โดยกดโจมตีปกติ (อย่าลืมเป็นอันขาด) ลองคำนวณดูนะครับว่า การเดินทางไปรอบสองนี้ เราจะต้องนำทหารไปกี่ตัว ผมไม่คำนวณให้ ลองฝึกคำนวณดู อย่าลืมว่า กอลส์ตัวนี้มีกับดัก 20 อัน ทหารเราไปติดอยู่แล้ว 10 ตัว เหลือกับดักว่างอีก 10 อัน เราต้องส่งทหารไปเท่าไหร่มันถึงจะรอดหมด



3. จากข้อหนึ่งกับข้อสอง เป็นการจำลองสถานการณ์แบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ความจริงยังมีตัวแปรอีกมาก เช่น ถ้าคนอื่นก็บุกกอลส์ตัวนั้นเหมือนกัน ทหารของเขาก็จะไปติดกับดักที่เหลือ กอลส์ก็ไม่มีกับดักว่างอีก ทหารรอบสองของเราก็ช่วยเพื่อนได้อย่างง่ายดาย



4. ทหารที่ติดกับดักของเรา ยังกินข้าวจากเมืองเรา และใช้ชีวิตแบบนักโทษชั้นหนึ่ง กอลส์ตัวนั้นจะฆ่าทหารของเราไม่ได้ ถึงจะมีคนอื่นมาตี ทหารเราก็จะนั่งดูเฉยๆ ไม่ไปต่อสู้กับเขา



5. ในกรณีที่เรามีทหารน้อย แต่ไปติดกับดักกอลส์ เราไม่มีกำลังพอจะไปช่วยเพื่อน ให้ถามสมาชิกในกิลด์เดียวกันที่มีทหารเยอะๆ เพราะถ้ามีคนในกิลด์เดียวกันไปตีกอลส์ตัวนั้น ทหารของเขาก็จะช่วยปล่อยทหารของเราออกมาได้ด้วย



6. คนที่จะไปลงแมวกอลส์ โปรดจำไว้เสมอว่าแมวก็ติดกับดักกอลส์ได้เช่นกัน ถ้าเราส่งทหารไป 100 แมวอีก 10 ตัว แต่กอลส์มีกับดัก 110 อันขึ้นไป กองทัพเราก็ติดกับดักหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น