วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำไมจึง "ห้าม" สร้างทหารในเมืองหลวง

เมืองหลวง


1. ต้องเป็นเมืองข้าว 9/15 เท่านั้น เพราะเมืองหลวงอัพบ่อแร่ได้เกินระดับ 10 เราเห็นตัวอย่างจากสงครามกับกากครั้งนี้แล้วว่า ข้าวมีความสำคัญขนาดไหน

2. สิ่งก่อสร้างสำคัญในเมืองหลวง คือโกดัง ยุ้งฉาง ตลาด สำนักงานการค้า โรงหิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุ้งฉางกับโกดังจะต้องมีจำนวนมากมายหลายหลัง ดูตัวอย่างจากจำนวนแร่ที่ต้องใช้ในการอัพบ่อข้าวระดับ 17 คุณต้องใช้ไม้ 256190 หน่วย โคลน 329385 หน่วย เหล็ก 256190 หน่วย ข้าว 73195 หน่วย ถ้าคุณมีโกดังต่ำกว่า 5 อัน เลิกคิดได้เลย

3. หน้าที่ของเมืองหลวง คือการอัพบ่อข้าวให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งมีข้าวมากแค่ไหน ก็จะยิ่งผลิตทหารได้มากแค่นั้น เมืองหลวงคือเมืองแม่ที่จะจ่ายข้าวออกไปเลี้ยงทหารในเมืองสร้างทัพกวาด



จากคำบรรยายข้างต้น คุณคงพอนึกภาพออก ถ้าคุณสร้างทหารในเมืองหลวง คุณต้องเสียเนื้อที่ไปกับค่ายทหาร โรงม้า สถานศึกษา ช่างตีเหล็ก ห้องเครื่อง ลานประลองยุทธ นั่นทำให้คุณไม่มีพื้นที่ก่อสร้างเพียงพอสำหรับยุ้งฉางและโกดัง ในระยะต้นเกมถึงกลางเกม คุณจะยังไม่รู้สึก เพราะจำนวนทหารมีเพียง 20k หรืออย่างดีก็ 30k แต่ในช่วงท้ายเกม คุณจะมีทหารได้ถึง 100k ถ้าโกดังไม่พอที่จะรับแร่ในการสร้าง ทุกอย่างก็จบสิ้น



เหตุผลอีกอย่าง เมืองหลวงไม่สามารถสร้างค่ายทหารใหญ่ โรงม้าใหญ่ได้ นั่นหมายความว่า คุณลดโอกาสตัวเองในการที่จะสร้างกองทัพให้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า บางคนอาจจะคิดว่า งั้นสร้างทหารจากสองเมืองเลยก็ได้นี่ เพราะจะสร้างทหารได้เร็วสองเท่า นั่นก็ผิดอีกเหมือนกัน เพราะสิ่งที่สายรุกทุกคนต้องการ คือกองกำลังทหารขนาดใหญ่ที่สามารถยกทัพออกจากเมืองเดียว ถามว่าทำไมเมืองเดียว อันนี้ต้องไปหัดคำนวณกันในเว็บคำนวณการโจมตี ทหาร 50k ที่ยกไปจากเมืองเดียว จะสามารถโจมตีข้าศึกได้รุนแรงกว่าทหารจากสองเมืองที่ยกไปเมืองละ 25k และผลต่างก็ไม่ใช่น้อยๆ ด้วย



ข้อสำคัญที่อย่ามองข้าม เราทุกคนมีฮีโร่ที่อัพ โบนัสจู่โจม เราสามารถแนบฮีโร่ไปกับ กองทัพใหญ่ที่ผลิตจากเมืองเดียว แต่ถ้าเรามีกองทัพจากหลายเมือง เราจะแนบฮีโร่ได้เพียงหนึ่งกองทัพ กองทัพอื่นๆ ไม่ได้รับโบนัสตัวนี้ด้วย



ฉะนั้น ใครที่กำลังสร้างทหารในเมืองหลวง หรือสร้างทหารจากหลายๆ เมือง เพราะเห็นตัวอย่างจากที่อื่นว่าทำแล้วดี คุณกำลังทำสิ่งที่เสียเวลาที่สุด เหตุผลเดียวที่ผมเห็นว่าการสร้างทหารในเมืองหลวงดี คือศัตรูยึดเมืองหลวงของคุณไม่ได้ แต่ข้อเสียของมันสูงเกินกว่าข้อดี และจะทำให้คุณยุ่งยากมากในช่วงท้ายเกม



ตอนต่อไปผมจะเขียนถึงข้อดีข้อเสียของการสร้างทหารในเมืองข้าวและเมืองแร่



ลิงค์สำหรับคำนวณค่าโจมตี ป้องกัน และอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับทราเวียน

http://travian.kirilloid.ru/

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอถามหน่อยได้ไหมครับว่า

    ถ้าเราสร้างทหารที่เมืองๆเดียว

    แล้วพวกทหารม้า แมว แรม จำเป็นไหมที่ต้องสร้างที่เมืองๆนั้น

    หรือว่าแยกจะดีกว่าครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. อะไร เมิง มั่วละ เค้ามีแต่ สร้้างทหารที่เมืองหลวง ไอ่นิ มาให้ข้อมูลมั่ว ๆ เขียนก้สับสนอีก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขาอาจจะหมายถึงทัพแฮมเมอร์ก็ได้ครับ
      เพราะสายตี(ตีจริงๆ) จะสร้างทหารที่เมืองข้าว15+โอเยอะๆ
      แต่ไม่ใช่เมืองหลวง เพราะจะสามารถลงค่ายทหารใหญ่ได้
      ทำให้เวลาเสียทัพจากสงครามจะฟื้นตัวได้เร็วเป็น2เท่าของทั่วๆไปครับ

      ลบ
  3. ไม่มั่วครับมีคนทำเยอะแยะ

    ตอบลบ