วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การออกเมือง2

การสร้างเมืองสอง







#เมื่อไรที่เราควรออกเมืองสอง


1. เมื่อบ่อแร่ทั้งหลายอยู่ที่ระดับ 8 เป็นอย่างน้อย


2. เมื่อคุณมีทหารรวมกันแล้วอย่างน้อยต้องได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากร (ที่ว่านี้หมายถึงโรมันส์และกอลส์ ทูทัน เอาเต็มเหนี่ยวไปเลย


3. เมื่อคุณรู้สึกว่าเมืองแรกสุกงอมเต็มที่ ทุกอย่างไปได้สวย ไม่มีใครมาฟาร์มคุณ สิ่งก่อสร้างในเมืองอยู่ในระดับสูงพร้อมวิจัยและผลิตทหารทุกสาย






#เมืองสองต้องเป็นเมืองข้าว 9 หรือ ข้าว 15 ใช่มั้ย


ตามสูตรที่คุณอ่านทุกที่ เขาจะเขียนว่าเมืองสองต้องเป็นเมืองข้าว 9 หรือข้าว 15 ขอให้จำไว้อย่าง สูตรการเล่นนั้นเขียนจากผู้เล่นที่มีประสบการณ์ และประสบความสำเร็จ ฉะนั้น ถ้าคุณเป็นผู้เล่นที่แร้นแค้น ไม่ได้มีฟาร์มร่ำรวย ไม่ได้เติมทอง แถมสถานการณ์ยังไม่มั่นคง มีกิลด์ใหญ่โหดร้ายคอยจ้องอยู่รอบข้าง อย่าไปเชื่อสูตรนะครับ เพราะมันอาจจะนำอันตรายมาสู่เมือง ที่ผมเคยเล่น ผมจะออกเมืองข้าว 9 หรือข้าว 15 เป็นเมืองสองก็ต่อเมื่อ






1. เมืองข้าวเมืองนั้นอยู่ในรัศมี 7x7 ของเมืองหลัก (ของดีอย่างนี้ต้องรีบฉวย)


2. เมืองแรกของผมมีอัตราการบริโภคข้าวสูงถึง 1000 ต่อชั่วโมง (จะกินแกลบกันอยู่แล้ว)


3. อยู่กิลด์ใหญ่เป็นที่น่าเกรงขาม (กิลด์เรายังไม่เข้าข่ายนะครับ อย่าเข้าใจผิด)






ถ้าไม่อยู่ในเกณฑ์สามข้อที่ผมว่ามา ผมจะไม่เปิดเมืองสองที่เมืองข้าว แต่จะเปิดที่เมืองบ่อแร่ธรรมดาใกล้เมืองข้าวที่เราหมายปองนั้น เปิดติดกันเลยครับ รอเวลาที่เราโตเต็มที่เราจะได้ยึดเมืองข้าวมาเป็นเมืองที่สาม






#ทำไมถึงทำอย่างนั้น


เมืองข้าว 9 หรือ 15 มันมีบ่อข้าวเป็นหลัก ผลิตอะไรในตัวเองแทบไม่ได้เลย เพราะขาดแร่ เราต้องขนส่งแร่จากเมืองหลักมายังเมืองข้าว เสียเวลามากถ้ามันอยู่ห่างจากเมืองหลัก ต้องอัพพ่อค้าเป็นสิบตัวเพื่อขนของมาสร้างเมือง และถ้าคนอื่นมาสอดแนม เห็นเมืองสองของคุณอ่อนแอ เขาก็จับเป็นเมืองฟาร์ม ทีนี้หมดท่าเลย






#เมื่อออกเมืองสองแล้ว ควรทำอย่างไร


1. ถ้าคุณออกเมืองสองที่เมืองข้าว ให้อัพบ่อแร่ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ โดยขนส่งทรัพยากรจากเมืองใหญ่มาช่วยเหลือ และอัพสิ่งก่อสร้างเฉพาะที่จำเป็น เช่น ตลาดขนส่งสินค้า ที่ซ่อนเสบียง อย่างอื่นไม่ต้องไปขวนขวาย เพราะการออกเมืองในระยะแรก เราต้องการเมืองช่วยเหลือด้านทรัพยากรแก่เมืองหลัก ไม่ใช่ออกเมืองฝาแฝดที่จะมีสิ่งก่อสร้างเหมือนเมืองหลักนะครับ เป้าหมายต่อไปของเราคือออกเมืองไปเรื่อยๆ เป็นวงจร ทุกเมืองจะถูกอัพแค่บ่อแร่ตามที่เราต้องการใช้ และอัพสิ่งก่อสร้างเฉพาะสำหรับออกเมืองลูกเท่านั้น


2. ถ้าคุณออกเมืองสองที่เมืองแร่ธรรมดา (ออกติดเมืองข้าวที่หมายปอง) ให้อัพบ่อแร่และรีบสร้างจุดระดมพล สร้างทหารสายปล้นออกมาจำนวนหนึ่ง โดยใช้ทรัพยากรจากเมืองหลักช่วยเหลือ ทหารสายปล้นนี้จะสร้างมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่า เมืองสองของคุณอยู่ใกล้แหล่งผู้เล่นเกิดใหม่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็หวานหมู เพราะคุณมีทรัพย์จากเมืองหลักช่วยในการสร้างทหาร แถมยังมีสองเมืองแล้ว เป็นที่น่าเกรงขามแก่ผู้เล่นใหม่เหล่านั้น ถ้าจะให้แน่ใจ ควรเรนทหารสายรับจากเมืองหลักมาคุ้มครองเมืองสองไว้ด้วย ไม่ต้องมากนะครับ แค่ 10-20 ตัวก็เบ่งได้แล้ว เผื่อผู้เล่นหน้าใหม่แถวนั้นมาปล้นคุณ จะได้รู้ว่าไผเป็นไผ ทีนี้เราก็เอาทหารสายปล้นออกจัดการผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งหมดคุ้มครอง เมืองสองของคุณจะโตเร็วและยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียเวลาขนแร่จากเมืองหลักทั้งวันทั้งคืน แล้วก็รีบอัพระดับที่พักอาศัยและสร้างผู้ตั้งถิ่นฐานมาเตรียมยึดเมืองข้าว ที่อยู่ด้านข้างเอาไว้เป็นเมืองสาม






อนึ่ง ผมกำลังวางแผนให้ลูกกิลด์เราไปออกเมืองสองหรือเมืองสามในเขตพื้นที่ที่กิลด์ กำหนด โดยเราจะหาทั้งเมืองข้าวและแหล่งโอเอซิสที่ดีๆ เตรียมไว้ให้ ถ้าเราออกเมืองในเขตใกล้เคียงกัน เราจะแข็งแรงและสามารถช่วยเหลือกันได้ดี ฉะนั้น ใครกำลังคิดจะออกเมืองสอง รอฟังข่าวจากกิลด์สักนิด ผมไม่ห้ามนะครับถ้าคุณมีความเห็นต่าง อยากออกเมืองตามใจชอบ เพียงแต่ว่า ถ้าคุณต้องการทำด้วยตัวเอง คุณต้องคุ้มครองตัวเองได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น