วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เมืองแร่สร้างทหาร

บทความนี้เฉพาะสายรุก - สายรับเห็นแล้วสะบัดหน้าหนีได้เลยครับ




เริ่มที่ข้อดีก่อน

1. เมืองโตเร็ว ประหยัดเวลาขนส่งในระยะแรก เหมาะกับกิลด์จนๆ อย่างพวกเรา

2. ไม่ตกเป็นเป้าสนใจของศัตรู



ข้อเสียของการสร้าง hammer ในเมืองแร่

1. ไม่สามารถเก็บทหารที่สร้างไว้ในเมืองได้ เนื่องจากเมืองแร่ธรรมดาผลิตข้าวได้ไม่พอเลี้ยงกองทัพขนาดใหญ่ คนที่เพิ่งมีกองทัพหลักพันต้นๆ อาจจะยังไม่เห็น แต่คนที่มีทัพห้าพันขึ้นไปและมีแมวจะเริ่มเข้าใจ

2. เมื่อมีการส่งกองทัพไปตีระยะไกล จะต้องเติมข้าวใส่ยุ้งฉางเป็นจำนวนมาก ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนหลายคนสร้าง hammer ในเมืองหลวง เพราะข้าวเมืองหลวงมีปริมาณมากพอที่จะเลี้ยงกองทัพในศึกระยะไกลได้ แต่ผมเคยบอกข้อเสียของการสร้างทหารในเมืองหลวงไว้แล้ว



สิ่งที่ควรทำถ้าคุณสร้าง hammer ในเมืองแร่

1. ตั้ง hammer ใกล้กับเมืองหลวง และสร้างเมืองประกบโดยรอบไว้ เพื่อให้สะดวกในการขนส่ง เมื่อเราผลิตทหารเป็นจำนวนมาก เราก็นำไปเก็บไว้ที่เมืองรอบๆ นั้น ถึงเวลาใช้งานก็จะเรียกกลับได้รวดเร็ว

2. hammer จะต้องมียุ้งฉางไม่ต่ำกว่า 7 อัน เพื่อตุนข้าวไว้เวลาที่ต้องส่งทหารไปรบ ถ้ามียุ้ง 7 อัน คุณจะจุข้าวได้ 560k สมมุติว่าคุณมีกองทัพที่กินข้าว 100k ต่อชั่วโมง คุณจะต้องเติมข้าวเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ทหารจับเพื่อนกินระหว่างทาง ถ้าเป็นการส่งทัพช่วงดึก อาจจะต้องลุกมาเติมข้าวระหว่างที่คุณนอน แต่ถ้าคุณมีซิต หรือแบ่งเวลากับเพื่อนในกิลด์สลับกันทำ ปัญหานี้ก็จะหมดไป

3. จากที่กล่าวข้างต้น จะเห็นว่า การขนส่งเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้น ในเมืองแร่และเมืองข้าวรอบเมืองทหาร จะต้องมีตลาดสินค้าและสำนักงานการค้าระดับสูงสุด

4. ทุกกิลด์จะมีผู้เล่นที่ไม่ค่อยแอคทีฟ อาจจะมีเวลาเล่นเพียงวันละครั้ง ผู้เล่นเหล่านี้ไม่ใช่ตัวถ่วงของกิลด์ แต่เป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญ ถ้าเราจับคู่กับพวกเขา ช่วยส่งแร่ให้เขาสร้างเมืองด้านข้างเรา ต่อไปเขาจะมีเมืองที่เติบโตเป็นเมืองส่งข้าวส่งน้ำ ให้เริ่มมองเพื่อนในกิลด์ที่มีลักษณะอย่างนี้แล้วจีบไว้โดยด่วน

5. มีสิ่งประดิษฐ์ตัวหนึ่งที่ช่วยให้เราสร้างยุ้งฉางและโกดังใหญ่ได้ มีความจุมากกว่ายุ้งฉางโกดังธรรมดาถึงสามเท่า ถ้าเราได้เจ้าตัวนี้มา ปัญหาเรื่องการเติมข้าวก็จะหมดไป ว่าแต่ว่า ใครอาสาจะไปชิง ^^



หมายเหตุ - คนที่สร้างทหารในเมืองข้าว 9/15 อาจจะมีข้อสงสัยว่า จะประสบปัญหาเดียวกันมั้ย ประสบแน่ครับถ้าคุณมีกองทัพกินข้าว 100k ขึ้นไป อาจจะง่ายกว่าคนที่สร้างทหารเมืองแร่อยู่บ้าง แต่ยังไงก็ต้องเติมข้าวระหว่างทางแน่นอน (มี yimon สบายกว่าเพื่อนเพราะมีสิ่งประดิษฐ์กินข้าวน้อย)

2 ความคิดเห็น:

  1. hammer ที่พูดถึงนี่หมายถึงอะไรหรอครับ แห่ะๆไม่ทราบจริงๆครับ

    ตอบลบ
  2. ฆ้อนนน(ค้อน)ครับ...ตึกโป๊ะ!!!!!!! :)

    ตอบลบ